ระบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
( RBM : Result Based Management )
นายวรินทร์ วิรุณพันธ์ ผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน. จังหวัดอุดรธานี ชี้แจงแนวทางในการปฏิบัติงานตามระบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ( RBM : Result Based Management )
1.
การปฏิบัติงานตามระบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (RBM:
Result Based Management)
ยึดแนวทางการปฏิบัติงานตามระบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์
โดยมีการดำเนินการต่าง ๆ ตามผัง
ระบบงานต่อไปนี้
1.1 การวิเคราะห์งาน (SWOT
Analysis)หมายถึงการตรวจสอบหรือค้นหาจัดแข็ง(S:Strange)
จุดอ่อน (W:Weakness) โอกาส(O:
Opportunity) และอุปสรรค (T: Threats) ของงานและโครงการที่ตนเองรับผิดชอบเพื่อนำไปสู่การกำหนดวิสัยทัศน์
1.2 วิสัยทัศน์ (Vision)วิสัยทัศน์หมายถึง
เป้าหมายที่มีลักษณะกว้างๆ เป็นความต้องการใน
อนาคต
โดยมิได้กำหนดวิธีการไว้เป็นข้อความทั่วไป ซึ่งกำหนดทิศทางของภารกิจ
เป็นความมุ่งหมายใน
สถานภาพที่เราจะไปเป็น
หรือเราไปอยู่ ณ วันหนึ่งในอนาคต ที่องค์กรมุ่งหมาย มุ่งหวังหรือประสงค์จะ
เป็น
หรือจะมีในอนาคตให้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ในแต่ละงานและโครงการที่ตนเองรับผิดชอบ
ให้สอดคล้อง
กับนโยบายและเป้าหมายขององค์กร
1.3พันธกิจ(Mission)
หมายถึงคำแถลงความมุ่งประสงค์ขององค์กร
พันธกิจควรชี้นำการกระทำของ
องค์กร ขยายความเป้าหมายโดยรวมทั้งหมด
จัดเตรียมหนทางและชี้นำการตัดสินใจ พันธกิจเป็นการจัดเตรียม
"ข่ายงานหรือบริบทภายในแผนกลยุทธ์ขององค์กรที่ได้กำหนดไว้"
พันธกิจมักเป็นประโยคสั้น ๆ ประมาณหนึ่งถึงสองบรรทัด
ถ้ามีพันธกิจหลายอย่างก็อาจแบ่งเป็นหลายข้อได้ให้มีการกำหนดพันธกิจในแต่ละงานและ
โครงการที่ตนเองรับผิดชอบ
ให้สอดคล้องวิสัยทัศน์
1.4 เป้าประสงค์ (Goal) หมายถึงสภาพในอนาคตหรือระดับผลการดำเนินงานให้บรรลุเป้าประสงค์
เป็นได้ทั้งระยะสั้นหรือระยะยาว
หรือจุดหมายปลายทางซึ่งชี้นำการปฏิบัติที่ต้องการให้บรรลุความสำเร็จ
เป้าประสงค์เชิงปริมาณอาจจะเรียกว่า
เป้าหมาย ให้มีการกำหนดเป้าประสงค์ในแต่ละงานและโครงการที่
ตนเองรับผิดชอบ
ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจ
1.5 ตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI: Key
Performance Indicator)เป็นดรรชนีชี้วัดหรือหน่วยวัด
ความสำเร็จของการปฏิบัติงานที่ถูกกำหนดขึ้น
โดยเป็นหน่วยวัดที่ควรเป็นตัวเลขที่นับได้จริงและต้องสื่อถึง
เป้าหมายในการปฏิบัติงานที่สำคัญให้มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในแต่ละงานและโครงการที่ตนเอง
รับผิดชอบ
ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจ และเป้าประสงค์ของงานและโครงการ
1.6 ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ (CSFs:
Critical Success Factor)คือ ปัจจัยที่สำคัญยิ่งที่ต้องทำ
ให้มีหรือให้เกิดขึ้นเพื่อให้บรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์
องค์กรมีปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จเป็นหลักหมายที่
เป็นรูปธรรมย่อมส่งผลให้การทำงานบรรลุตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
2.
การควบคุมคุณภาพของงาน
มีการควบคุมคุณภาพของการปฏิบัติงานตามระบบของเดมมิ่ง
(Deming
Circle) ดังนี้
2.1 การวางแผน (P: Plan)เป็นการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีในงานหรือโครงการที่ตนเอง
รับผิดชอบ
โดยอาจทำเป็นแผนต่างหากโดยเฉพ่ะหรือรวมในแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยงาน
2.2 การปฏิบัติ (D: Do)เป็นการนำแผนปฏิบัติการที่จัดทำไว้ลงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมทุกงาน
และโครงการที่ตนเองรับผิดชอบ
2.3 การตรวจสอบประเมิน (C: Check)เป็นการจัดทำเกณฑ์การประเมินความสำเร็จของงาน
จัดทำ
แบบประเมินและประเมินความสำเร็จของงานและโครงการที่ตนเองรับผิดชอบ
2.4
การปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงาน (A: Action)เป็นการสรุปผลการปฏิบัติงาน
โดยนำผลที่
ได้จากการตรวจสอบประเมินมาวิเคราะห์จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานและแนวทางการพัฒนางานที่ตนเอง
รับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น